ย้อนอดีตถึง 3 ก๊ก เมื่อซาอุตัดหัวฆาตกรฆ่า Khashoggi

หลังจากมีข่าวฆาตกรรมคอลัมนิสต์ชาวซาอุดิอาระเบียชื่อ Jamal Khashoggi ซึ่งเป็นนักหนังสือพิมพ์ที่วิพากษ์วิจารณ์ราชวงศ์ซาอุอย่างดุเด็ดเผ็ดร้อน หลายฝ่ายก็เชื่อกันว่าผู้อยู่เบื้องหลังคือรัฐบาลซาอุ

ล่าสุดผู้ทำการแทนอัยการสูงสุดแห่งราชอาณาจักร Shalaan al-Shalaan เปิดเผยว่าใน 21 คน ที่ทำการควบคุม มีคนที่เกี่ยวข้องกับการฆ่าและถูกนำตัวมาดำเนินคดี 11 คน และ al-Shalaan ได้ร้องขอให้ทำการลงโทษประหารชีวิตผู้สั่งการ 5 คน ส่วนคนอื่นๆจะมีการฟ้องร้องและลงโทษเป็นรายบุคคล

ดูผิวเผิน ก็เหมือนคดีธรรมดาทั่วไป ที่มีการจับผู้กระทำมาลงโทษ อีกทั้งรัฐบาลซาอุ ก็ยังทำการสืบสวนและดำเนินคดีได้ค่อนข้างไว แต่บางคนก็ตั้งข้อสงสัยว่า การกระทำดังกล่าวทำให้เจ้าชาย Mohammed bin Salman พ้นจากข้อกล่าวหา โดยมีการกล่าวโทษไปที่เจ้าหน้าที่ชั้นผู้น้อย 2 คนแทน

ปล.การประหารชีวิตในซาอุดิอาระเบียมักใช้วิธีตัดหัวด้วยดาบ

อ่านเพิ่มเติม Saudi Arabia will BEHEAD Khashoggi killers

อดีตที่ต้องเรียนรู้ กับการตายเพื่อนาย

จะว่าไป นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีเหตุกา่รณ์คล้ายๆแบบนี้ขึ้นบนโลก มันถูกเกิดขึ้นซ้ำเป็นร้อยๆครั้งในหน้าประวัติศาสตร์ และอีกนับครั้งไม่ถ้วนที่ไม่ได้ถูกบันทึกไว้

อย่างใน 3 ก๊ก ในศึกยุทธการกัวต๋อ โจโฉทำการรบกับอ้วนเสี้ยวอย่างยืดเยื้อ ในช่วงท้ายๆของการรบ โจโฉประสบปัญหาขาดแคลนเสบียงอย่างหนัก ทหารเริ่มไม่อยู่ในระเบียบ และมีความโกลาหลเล็กๆเกิดขึ้นในค่าย โจโฉจึงแก้ปัญหาด้วยการเรียกนายเสบียงมาคุย และขอให้นายเสบียงช่วย เมื่อนายเสบียงตบปากรับคำ โจโฉจึงบอกว่า จะขอตัดหัวของนายเสบียง เพราะต้องใช้หัวของนายเสบียงในการแก้ปัญหานี้ จากนั้นโจโฉก็สั่งตัดหัวนายเสบียงในขณะที่นายเสบียงกำลังงุนงงอยู่ จากนั้นโจโฉก็นำหัวของนายเสบียงไปประจารณ์ว่า เพราะนายเสบียงคนนี้ ทุจริต แอบนำเสบียงของเราไปขาย เราจึงมีเสบียงไม่พอใช้ ต้องอดมื้อกินมื้อ (ทั้งๆที่ความจริงไม่เกี่ยวกับนายเสบียงเลย) จากนั้นเหตุการณ์ในค่ายจึงสงบลง เป็นไปตามที่โจโฉคาดการณ์

 

 


Share this:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *